TRÀ PHỔ NHĨ (DẠNG VIÊN TRÒN)

  • Phân loại: Sống, Chín
  • Hình dạng: Viên tròn
  • Công dụng đối với sức khỏe
Công dụng, cách bảo quản và phân biệt Trà Phổ Nhĩ Sống & Chín
Trà Phổ Nhĩ sống: là loại trà tự nhiên, được gia công từ trà sô phơi nắng, không được đắp ủ lên men nhân tạo.
TRÀ PHỔ NHĨ SỐNG
TRÀ PHỔ NHĨ SỐNG
Trà Phổ Nhĩ chín: là loại trà công nghệ, tức trà thành phẩm được gia công lên men nhân tạo.
TRÀ PHỔ NHĨ CHÍN
TRÀ PHỔ NHĨ CHÍN
 Công dụng
Cả hai loại trà đều có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, có thể lựa chọn tùy theo sở thích.
– Trà sống chủ yếu có công dụng vệ sinh đường ruột, giảm mỡ, khiến tinh thần tỉnh táo, giảm huyết áp và giảm béo, thích hợp cho lớp trẻ, thanh niên sử dụng, nhưng thành phần hoạt chất trong trà sống khá nhiều, do đó người dễ mất ngủ, người bị cảm sốt, người loét dạ dày và người đang mang thai không nên sử dụng.
Nguyên lý giảm béo của trà Phổ Nhĩ sống và trà Phổ Nhĩ chín không hề giống nhau:
– Trà Sống thời kỳ đầu (trà mới để 1-2 năm chưa có dấu hiệu oxi hóa lên men rõ rệt), tác dụng giảm béo có được nhờ một nhân tố, nhưng theo quá trình oxi hóa lên men tự nhiên (quá trình này tới rất nhanh ở phương Nam có độ ẩm cao, bánh trà bảo quản theo cách để trần tự nhiên sẽ có thay đổi rõ rệt sau 1 năm), công dụng giảm béo của trà sẽ bắt đầu hình thành nhờ tác dụng tổng hợp của hai nhân tố khác nhau.
– Trà Phổ Nhĩ Chín lên men nhân tạo sẽ có tác dụng giảm mỡ, giảm béo nhờ hai nhân tố khác nhau như đã nói ở trên.
– Xét trên khía cạnh dinh dưỡng, trà Sống chứa nhiều tea polyphenols, tính hàn, có lợi cho thanh nhiệt, tiêu viêm, giải độc, giải khát, tiêu thực, nhuận tràng…
 Bảo quản
 Mùi vị và hương thơm độc đáo của trà Phổ Nhĩ được hình thành trong quá trình lên men khi cất giữ bảo quản, sau một khoảng thời gian nhất định, các thành phần hóa học chủ yếu trong lá trà như tea polyphenols, axit amin, cacbohydrat… sẽ biến đổi, khiến màu sắc, hương vị của nước trà ngày một lý tưởng hơn. Việc bảo quản trà Phổ Nhĩ không hề khó, chỉ cần không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không ngấm nước, đặt tại nơi sạch sẽ vệ sinh, khô ráo thoáng gió, không bị lẫn mùi hương khác là được.
Đối với trà Sống dự kiến sử dụng hết trong vòng một năm, bảo quản ở điều kiện thường (thoáng gió, tự nhiên, không lẫn mùi khác, không ẩm ướt).
 Đối với một số loại trà Sống đặc biệt, chất lượng cao, dự kiến cất giữ trong thời gian dài thì cần chú ý thêm một chút về môi trường bảo quản.
 Nếu không có không gian chuyên dụng để bảo quản Trà, thì có thể cất giữ trà Phổ Nhĩ ngay trong nhà ở:
– Nếu là trà nhiều bánh theo cột, ngoài cùng được gói bằng lớp bẹ tre, tất nhiên sẽ thoáng gió, không ẩm, không lẫn mùi khác, vì bên ngoài có một lớp bọc bảo vệ, nên trà sẽ không dễ bay mùi sau thời gian dài cất giữ.
– Nếu là trà bánh đơn, chỉ gói một lớp giấy, đề nghị cho sản phẩm đã bọc giấy vào trong một chiếc túi vải bông pha gai hoặc hộp trà và bảo quản ở điều kiện như đã nói ở trên. Cách này có thể tránh trà bị bay mùi sau thời gian dài cất giữ.
 Hiện tượng thực tế
Nếu bảo quản trà Phổ Nhĩ sống trong không gian tầng ngầm, hầm trú ẩn, nhà đắp bằng đất không thoáng gió và ẩm ướt, do độ ẩm tương đối trong trong khí cao, dễ khiến nấm mốc sinh sôi, đẩy nhanh tốc độ biến đổi của trà, kiểu oxi hóa do nấm mốc này gọi là lên men do nhiễm ẩm.
Cách phân biệt
• Trà Phổ Nhĩ Sống
– Là loại trà có lá tươi sau khi hái để khô tự nhiên, không được đắp ủ lên men. Trà sống khá nồng và mạnh, trà mới làm hoặc cất giữ chưa lâu có vị trà rất đậm, chát, nước trà màu vàng nhạt hoặc vàng lục. Công dụng giảm béo của Phổ Nhĩ sống tốt hơn Phổ Nhĩ chín một chút, nhưng dễ kích thích dạ dày. Không nên sử dụng trà sống thường xuyên trong thời gian dài.
• Trà Phổ Nhĩ Chín
– Loại Phổ Nhĩ được đắp ủ lên men trong quá trình chế biến, khiến hương vị ôn hòa. Năm 1973, sau khi xưởng trà Mãnh Hải hợp tác với xưởng trà Côn Minh nghiên cứu thành công phương pháp đắp ủ lên men, sản phẩm trà khối hình gạch do xưởng trà Côn Minh sản xuất năm đó nhờ nước trà kim vàng óng ả, hương sâm táo nồng đượm, nhận được vô vàn sự tán thưởng của người yêu trà Phổ Nhĩ.
– Trà Phổ Nhĩ Chín có vị trà ôn hòa, nước trà vàng óng, hương trà nồng nàn, thích hợp uống hằng ngày.
Trân Trọng – Ấm Tử Sa Niềm Vui!